แชร์ 6 เทคนิคการประหยัดพลังงานในโกดังคลังสินค้า ช่วยประหยัดได้จริง

โกดังคลังสินค้าต่างๆ เป็นพื้นที่ที่จำเป็นต้องใช้พลังงานเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นพลังงานไฟฟ้าหรือน้ำ โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้าเพื่อจ่ายกระแสไฟให้เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าทำงานได้ และการประหยัดพลังงานก็เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ธุรกิจทุกประเภทควรหันมาให้ความสนใจ โดยการนำเทคนิคต่างๆ มาใช้ปรับผสมเข้ากับการทำงานของธุรกิจเพื่อลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป

6 เทคนิคการประหยัดพลังงานที่ทำได้จริง สำหรับโกดังคลังสินค้า

และทั้ง 6 ข้อที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้คือวิธีการประหยัดพลังงานที่ต้องใช้ภายในโกดังคลังสินค้า สามารถทำได้ด้วยการปรับจากรูปแบบการใช้งานโกดังในปัจจุบัน หรือรูปแบบการใช้งานที่ต่างกันของธุรกิจ

1. ติดตั้งระบบแสงสว่างที่ประหยัดพลังงาน

วิธีง่ายๆ ในการประหยัดพลังงานคือการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟที่ประหยัดพลังงาน เช่น หลอดไฟ LED ที่มีอายุการใช้งานได้นานกว่าแบบอื่น และประหยัดพลังงานมากกว่าหลอดไฟแบบเดิม ๆนอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งระบบเซนเซอร์เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหว ทำให้การเปิดไฟและปิดไฟทำได้แบบอัตโนมัติ เปิดเมื่อมีคนอยู่ในพื้นที่ และปิดเมื่อไม่มีคนในพื้นที่

2. การระบายอากาศเพื่อปรับอุณหภูมิ

การจัดพื้นที่ให้ระบายอากาศได้สะดวก ก็มีส่วนที่เป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลต่อการใช้พลังงานในโกดัง ควรติดตั้งระบบควบคุมอุณหภูมิแบบอัตโนมัติ ใช้วัสดุที่กันความร้อนได้ดี และปรับปรุงช่องระบายอากาศเพื่อให้อากาศถ่ายเท ลมหมุนเวียนได้ดี

3. อุปกรณ์ที่มีมาตรฐานการประหยัดพลังงาน

การเลือกใช้อุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพสูง ประหยัดพลังงาน เช่น เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์ มอเตอร์ประหยัดพลังงาน และคอมพิวเตอร์ที่จัดการใช้พลังงานได้ดี และอย่าลืมปิดอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานเพื่อไม่ให้เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานโดยเปล่าประโยชน์

4. ใช้พลังงานทดแทนและพลังงานสะอาด

การพิจารณาที่จะใช้พลังงานทดแทน (พลังงานสะอาด) เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม หรือพลังงานจากก๊าซชีวภาพ อาจจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คาร์บอนไดออกไซด์และประหยัดค่าใช้จ่ายได้ในระยะยาว การใช้วิธีนี้ทุนเริ่มต้นอาจสูงมาก แต่ถ้าในระยะยาวจะคุ้มค่ากับการลงทุนแน่นอน

5. ฝึกอบรมพนักงานภายในโกดัง

การให้ความรู้และฝึกอบรมพนักงานให้รู้จักเกี่ยวกับวิธีการประหยัดพลังงาน เช่น การปิดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าหลังจากใช้งานเสร็จ ก็จะช่วยให้โกดังประหยัดพลังงานได้เช่นกัน

6. ติดตามและประเมินผลการใช้พลังงาน

หลังจากทำตามวิธีข้างต้นไปแล้ว ควรมีการติดตามเพื่อประเมินผลถึงการใช้พลังงานเพื่อหาจุดที่ยังควรปรับปรุงเพิ่มเติม เช่น การติดตั้งระบบตรวจวัดการใช้พลังงาน เพื่อระบุจุดใช้พลังงานที่สามารถปรับปรุงการทำงานได้ และประเมินผลของการประหยัดพลังงานว่าได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นอย่างไรบ้าง

สำหรับการประยุกต์ 6 วิธีประหยัดพลังงานในโกดังคลังสินค้าเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนในระยะยาว ด้วยการนำเทคนิคต่างๆ เช่น การใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ปรับปรุงระบบแสงสว่าง และการระบายอากาศ ใช้พลังงานทดแทน ฝึกอบรมพนักงาน และติดตามประเมินผลการใช้พลังงาน เท่านี้ก็สามารถประหยัดพลังงานและลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจได้แล้ว 

บทความที่เกี่ยวข้อง

PARK FACTORY ผู้ให้บริการการขายโกดัง และให้เช่าโกดังโรงงานสำหรับ SME ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล

หากคุณกำลังมองหาโกดังคลังสินค้า ที่ Park Factory เราเป็นผู้ให้บริการโกดังโรงงานสำหรับ SME ด้วยโครงการสีเขียว สภาพแวดล้อมสวยงามน่าอยู่ ให้ความสำคัญในทุกรายละเอียดของโกดังทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างอาคาร หรือ Landscape ออกแบบตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อให้ผู้เช่าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด → เข้าชมโครงการ

ช่องทางการติดต่อ PARK FACTORY 

ที่ตั้ง : 176 ซอยกาญจนาภิเษก 5 แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
เบอร์โทรติดต่อ : 092-379-7444, 081-751-4440
อีเมล์ : property.user14@gmail.com
Google Map : https://maps.app.goo.gl/STYgHNRPHGAZZ6SX8 

Scroll to Top