ระบบ WareHouse และ Logistic มีกระบวนการทำงานที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

การจัดการกับระบบคลังสินค้า (Warehouse) หรือโกดังจัดเก็บสินค้าเพื่อใช้ในการจัดเก็บหรือควบคุมสต็อกก่อนที่จะมีการขนส่งออกไป และ (Logistics) ควบคุมการเคลื่อนย้ายและจัดเก็บสินค้าและบริการ ตั้งแต่จุดต้นทางไปยังจุดหมายปลายทาง รวมถึงการจัดการวัสดุ ข้อมูล และการเงินที่เกี่ยวข้อง ทุกคนอาจจะสงสัยว่า Warehouse และ Logistics คืออะไร ซึ่งมีการทำงานที่ควบคู่กันไปแต่จะมีความแตกต่างกันยังไงบ้างวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจไปด้วยกันค่ะ 

Warehouse หมายถึงอะไร?

(Warehouse) คือ คลังจัดเก็บสินค้าหรือจัดเก็บวัสดุต่าง ๆ ที่รอการจัดส่งออกไปยังลูกค้าเพื่อให้สินค้านั้นยังคงสภาพดี ป้องกันความเสียหาย พร้อมทั้งยังสามารถตรวจสอบและควบคุมปริมาณสินค้าที่มีในสต็อกได้อีกด้วย เพื่อให้การจัดส่งออกไปและการรับของเข้ามาได้อย่างถูกต้องและเป็นระเบียบ

Logistics คืออะไร ?

(Logistics) หมายถึง กระบวนการวางแผน ดำเนินการ และควบคุมการเคลื่อนย้ายและจัดเก็บสินค้าและบริการ รวมถึงการจัดการซัพพลายทั้งหมด จัดการการขนส่งตั้งแต่จุดต้นทางไปยังจุดหมายปลายทางซึ่งจะใช้การเคลื่อนย้ายโดยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางรถบรรทุกหรือทางเครื่องบิน 

ความแตกต่างของกระบวนการทำงานระหว่าง Logistic และ Warehouse

Logistic Warehouse 
ควบคุมและจัดการสินค้าทั้ง เข้า-ออกการจัดเก็บวัตถุดิบ สินค้า หรือบริการเพื่อการผลิตหรือการขายเป็นหลัก
การจัดการ Flow ของสินค้า เพื่อตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า การจัดการกับสินค้าและให้การจัดส่งออกไปดีที่สุด
เกี่ยวข้องกับ Flow ทั้งหมด ตั้งแต่การรวมข้อมูล การจัดการวัสดุ สินค้าคงคลัง การขนส่ง ฯลฯการขนส่งที่เน้นในเรื่องความปลอดภัยเกี่ยวข้องกับการติดตาม การจัดการสินค้าคงคลัง การจัดการสต็อคใหม่ การเลือก รับ และการจัดเก็บสต็อค
Logistics ประเภท Recycling, Recovery, Production, Sales ฯลฯโกดังสาธารณะ โกดังควบคุมอุณหภูมิ คลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า 
การดำเนินการขนส่งและจัดเก็บสินค้าจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งการขนถ่าย การรับ การจัดเก็บ การตรวจสอบ และการกระจายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์
เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและปรับปรุงประสิทธิภาพการรักษาต้นทุนการดำเนินงานให้ต่ำที่สุดและเพิ่มอัตราของกำไร
ประโยชน์ในการใช้งานรวมถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพ  เพิ่มรายได้และลดต้นทุน ให้บริการที่ดีขึ้นแก่ลูกค้า ประโยชน์ของการเพิ่มการมองเห็นสินค้าคงคลัง มี Supply Chain ที่เหมาะสมเพื่อช่วยลดความเสี่ยงทางธุรกิจ

Warehouse และ Logistics อาจจะมีความหมายที่ไม่แตกต่างกันมากแถมยังมีการทำงานที่ควบคู่กันไป ช่วยควบคุมประสิทธิภาพของสินค้าไปยังปลายทาง ไม่ว่าจะเป็นวิธีการขนส่งแบบต่าง ๆ จัดการกับสินค้าให้เหมาะสมเพื่อควบคุมต้นทุนและลดความเสี่ยง ทางธุรกิจได้ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

PARK FACTORY ผู้ให้บริการการขายโกดัง และให้เช่าโกดังโรงงานสำหรับ SME ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล

หากคุณกำลังมองหาโกดังคลังสินค้า ที่ Park Factory เราเป็นผู้ให้บริการโกดังโรงงานสำหรับ SME ด้วยโครงการสีเขียว สภาพแวดล้อมสวยงามน่าอยู่ ให้ความสำคัญในทุกรายละเอียดของโกดังทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างอาคาร หรือ Landscape ออกแบบตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อให้ผู้เช่าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด → เข้าชมโครงการ

ช่องทางการติดต่อ PARK FACTORY 

ที่ตั้ง : 176 ซอยกาญจนาภิเษก 5 แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
เบอร์โทรติดต่อ : 092-379-7444, 081-751-4440
อีเมล์ : property.user14@gmail.com
Google Map : https://maps.app.goo.gl/STYgHNRPHGAZZ6SX8 

Scroll to Top