reduce-building-warehouse

4 ทริคง่ายๆ ที่ช่วยลดต้นทุนสร้างโกดังได้จริง ฉบับโค้ชต้อมฆ์ โกดังเงินล้าน

การสร้างโกดังเป็นงานที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง โดยปกติการออกแบบโกดังจะต้องใช้บริการสถาปนิกหรือวิศวกรในการออกแบบ ซึ่งค่าใช้จ่ายอาจสูงถึงหลักหมื่นถึงหลักแสนบาทต่อตารางเมตร ทำให้หลายคนที่ต้องการสร้างโกดังขนาดเล็กหรือมีงบประมาณจำกัด อาจไม่สามารถใช้บริการดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม โค้ชต้อมฆ์ ผู้มีประสบการณ์ในการสร้างโกดังแบบประหยัดงบได้แนะนำทริคง่ายๆ 4 ข้อที่ช่วยลดต้นทุนสร้างโกดังได้จริง มาดูกันว่าจะมีทริคอะไรบ้าง

4 ทริค ลดต้นทุนสร้างโกดัง ฉบับโค้ชต้อมฆ์

1. ใช้แบบโกดังสำเร็จรูป

warehouse-blueprint

หนึ่งในวิธีที่ช่วยลดต้นทุนออกแบบโกดังได้อย่างมากคือ การใช้แบบโกดังสำเร็จรูปที่มีอยู่แล้วจากหน่วยงานราชการ หลายหน่วยงานได้ออกแบบและเผยแพร่แบบโกดังที่สามารถใช้งานได้ฟรี ซึ่งแบบเหล่านี้ถูกคำนวณและออกแบบตามหลักการและมาตรฐาน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถนำไปใช้ได้ทันที อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของวิธีนี้คือแบบที่ได้อาจไม่ตรงตามความต้องการเฉพาะของผู้ใช้งานทั้งหมด ดังนั้นควรพิจารณาถึงความต้องการก่อนเลือกใช้แบบโกดังสำเร็จรูป

2. จัดซื้อวัสดุด้วยตัวเอง

buy-material-yourself

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดต้นทุนคือ การจัดซื้อวัสดุด้วยตัวเอง ในการสร้างโกดังหรือออกแบบโกดังจะมีการจัดทำใบแสดงรายการวัสดุและค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง (BOQ) ซึ่งเป็นเอกสารที่ใช้สำหรับวางแผนและจัดการในเรื่องของวัสดุและค่าแรง หากเราปล่อยให้ผู้รับเหมาจัดการทั้งหมด จะมีการบวกค่าจัดการเพิ่มเติมเข้าไปด้วย แต่ถ้าเรามีความรู้และสามารถจัดซื้อวัสดุเองได้ ก็จะช่วยลดต้นทุนไปได้อย่างมาก

3. ออกแบบให้ถูกต้องตั้งแต่แรก

ออกแบบโกดังให้ถูกต้องตั้งแต่เริ่มแรก เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดต้นทุนก่อสร้างได้ หากแบบที่ใช้ไม่ตรงตามหลักการหรือมาตรฐาน ทำให้อาจต้องมาแก้ไขแบบหรือปรับปรุงในภายหลัง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดงบบานปลาย การออกแบบที่ดีและถูกต้องตั้งแต่เริ่มแรกจะช่วยลดปัญหานี้ได้ นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้อีกด้วย

4. ติดต่อพูดคุยกับช่างโดยตรง

contact-technician

หากคุณมีความรู้เกี่ยวกับงานก่อสร้าง ควรติดต่อพูดคุยกับช่างโดยตรงเพื่อเจรจาเกี่ยวกับงานในส่วนต่างๆ ด้วยตนเอง เพราะหากจ้างผู้รับเหมามาสร้างโกดัง ผู้รับเหมาก็จะต้องจ้างช่างเพิ่มเติมเพื่อมาทำงานในส่วนนั้นๆ เช่น ช่างไฟฟ้า ช่างโครงสร้าง ช่างก่อ ช่างฉาบ หรือช่างปูกระเบื้อง ซึ่งอาจทำให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น หากคุณสามารถจัดการเรื่องการจ้างช่างด้วยตนเองได้ ก็จะช่วยลดต้นทุนไปได้มาก

แม้ว่าทริคเหล่านี้จะช่วยลดต้นทุนในการสร้างโกดังได้จริง แต่ก็มีข้อเสียที่ต้องพิจารณาเช่นกัน เช่น การใช้แบบโกดังสำเร็จรูปอาจไม่ตรงกับความต้องการเฉพาะเจาะจง การจัดซื้อวัสดุเองอาจต้องใช้เวลาและความพยายามเพื่อหาวัสดุที่มีคุณภาพและราคาถูก และการออกแบบด้วยตัวเองหรือพูดคุยกับช่างโดยตรงอาจต้องใช้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับงานก่อสร้าง ดังนั้นควรพิจารณาถึงความสามารถและความต้องการของตนเองก่อนที่จะตัดสินใจใช้วิธีการเหล่านี้

เพียงทำตามทริคง่ายๆ เหล่านี้ คุณก็สามารถลดต้นทุนในการสร้างโกดัง และได้โกดังตรงตามแบบที่คุณต้องการแน่นอน!

บทความที่เกี่ยวข้อง

PARK FACTORY ผู้ให้บริการการขายโกดัง และให้เช่าโกดังโรงงานสำหรับ SME ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล

หากคุณกำลังมองหาโกดังคลังสินค้า ที่ Park Factory เราเป็นผู้ให้บริการโกดังโรงงานสำหรับ SME ด้วยโครงการสีเขียว สภาพแวดล้อมสวยงามน่าอยู่ ให้ความสำคัญในทุกรายละเอียดของโกดังทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างอาคาร หรือ Landscape ออกแบบตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อให้ผู้เช่าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด → เข้าชมโครงการ

ช่องทางการติดต่อ PARK FACTORY 

ที่ตั้ง : 176 ซอยกาญจนาภิเษก 5 แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
เบอร์โทรติดต่อ : 092-379-7444, 081-751-4440
อีเมล์ : property.user14@gmail.com
Google Map : https://maps.app.goo.gl/STYgHNRPHGAZZ6SX8

Scroll to Top