อยากเริ่มต้นลงทุน สร้างโกดังขายหรือโกดังให้เช่า แบบไหนที่ดีกว่า และควรรู้อะไรบ้าง

อยากเปลี่ยนที่ดินเปล่าๆ ว่างๆ ให้กลายเป็นที่ดินทำเงินสร้างรายได้ด้วย “ธุรกิจโกดัง” ที่มีทั้งแบบปล่อยให้เช่าและทำขาย บทความนี้ เราจะพามาเปรียบเทียบถึงความคุ้มค่าและสิ่งที่ควรจะรู้ก่อนการตัดสินใจลงทุน ให้ได้อ่านกันว่า ถ้าเราต้องลงทุนเปลี่ยนที่ดินเปล่าเป็นโกดังเพื่อสร้างรายได้ ระหว่างโกดังให้เช่า และ โกดังขาย แบบไหนที่ดีกว่ากัน

ประเภทต่างๆ ของโกดัง มีแบบไหนบ้าง

เริ่มจากความเข้าใจถึงประเภทหรือชนิดของโกดังก่อน เพราะโกดังนั้นไม่ได้มีแค่โกดังแบบเปล่าๆ โล่งๆ ใช้เป็นคลังเก็บของเท่านั้น เพราะยังมีโกดังแบบอื่นๆ ที่เลือกให้เหมาะกับธุรกิจที่เราตั้งใจไว้ เช่น

  • โกดังแบบสาธารณะ เป็นโกดังร่วม ที่สามารถมีได้หลายผู้เช่า เป็นพื้นที่ศูนย์กลางในการเก็บสินค้าต่างๆ ที่มีความต้องการพื้นที่เก็บสินค้าในระยะเวลาสั้นๆ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจที่ช่วงเทศกาลจำเป็นต้องผลิตสินค้ามากขึ้นกว่าช่วงเวลาปกติ
  • โกดังศูนย์กระจายสินค้า ทำหน้าที่รับสินค้าจากผู้ผลิตหรือโรงงาน เก็บสินค้า คัดแยกสินค้า และจัดส่งสินค้าไปยังลูกค้าหรือร้านค้าต่างๆ
  • โกดังสินค้าแบบควบคุมอุณหภูมิ สำหรับธุรกิจที่ต้องการเก็บสินค้าที่ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิ เช่น อาหาร ยา เวชภัณฑ์ อาหารสด อาหารแช่แข็ง เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ หรือดอกไม้ เพื่อให้สินค้ายังคงคุณภาพไว้ได้ดังเดิม
  • โกดังสินค้าที่รอการตรวจสอบ เป็นคลังสินค้าที่ได้รับอนุญาตจากกรมศุลกากร ให้เก็บสินค้าที่ยังไม่ได้เสียภาษีอากร หรือเรียกได้อีกชื่อว่า คลังสินค้าทัณฑ์บน
  • โกดังสินค้าบริหารจัดการ ใช้สำหรับเก็บสินค้าและจัดส่งสินค้าสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ และธุรกิจออฟไลน์ที่จะเริ่มขายสินค้าออนไลน์

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนสร้างธุรกิจโกดังให้เช่าหรือขายโกดัง

การเตรียมตัวก่อนที่จะเริ่มสร้างธุรกิจโกดังให้เช่าหรือขาย เพื่อที่จะช่วยให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปได้อย่างราบรื่น และมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น จึงจะมีข้อมูล ที่คุณควรต้องรู้ก่อนสร้างธุรกิจโกดังให้เช่าหรือขาย ดังนี้

การเลือกทำเลที่ตั้ง

การเลือกทำเลที่ตั้งมีความสำคัญมากสำหรับธุรกิจโกดัง เนื่องจากจะมีผลต่อการเข้าถึงของลูกค้า ความสะดวกในการขนส่งสินค้า ค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ และปัจจัยอื่น ๆ คุณควรเลือกทำเลที่ตั้งอย่างละเอียด โดยพิจารณาปัจจัยสำคัญ เช่น เส้นทางคมนาคม ความใกล้กับพื้นที่ของผู้บริโภคหรือธุรกิจอื่นๆ ราคาเช่า และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ 

ค่าใช้จ่ายสำหรับการสร้างโกดัง

ยอดค่าใช้จ่ายในการสร้างโกดังมีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับเหตุผลเหล่านี้

  • ขนาดของโกดัง
  • วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง
  • ค่าแรงของทีมงานก่อสร้าง
  • ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่าเดินท่อนํ้าประปา ค่าติดตั้งไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

เอกสารสัญญาซื้อ/ขายโกดัง

สำหรับการดำเนินการซื้อขาย สเอกสารสัญญาที่ถูกต้อง และครอบคลุมสำหรับการปล่อยเช่าหรือขายโกดังเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้งในอนาคต เอกสารสัญญาควรระบุรายละเอียดที่เกี่ยวข้องชัดเจน เช่น ราคา ระยะเวลาการโอนหรือการจ่ายเงิน และเงื่อนไขอื่น ๆ ที่สำคัญ ตามกฎหมายกำหนดให้ครบถ้วน

การประชาสัมพันธ์หาผู้เช่าซื้อ

การโปรโมทและประชาสัมพันธ์ เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการทำโฆษณาออนไลน์ เช่น Facebook Ads, Google Ads ก็เป็นอีกช่องทางที่เท่าให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้ง่าย แต่ควรจะให้ข้อมูลที่จำเป็นอย่างครบถ้วน และดึงดูดความสนใจได้ เช่น โปรโมชั่นหรือประโยชน์ที่เขาจะได้รับ

แล้วทำโกดังให้เช่าหรือขาย แบบไหนดีกว่ากัน

การตัดสินใจเลือกระหว่างการทำธุรกิจโกดังให้เช่าหรือขาย ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของคุณ และนี่คือข้อดีของทั้ง 2 แบบ

ข้อดีของการทำธุรกิจโกดังขาย

ทำรายได้มากต่อครั้ง : การขายโกดังสามารถสร้างรายได้สูงกว่าแบบให้เช่าโกดัง เนื่องจากคุณจะได้รับเงินก้อนใหญ่ และไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบในการดูแลรักษาหรือการบำรุงรักษาโกดังต่อ

ลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว : โดยทั่วไป การถือครองและดำเนินธุรกิจโกดัง มักจะค่าใช้จ่ายอยู่ตลอด ซึ่งจะเป็นการรับผิดชอบในการดูแลรักษา ซ่อมแซม และการจัดการค่าบำรุงรักษาอื่น ๆ

ข้อดีของการทำธุรกิจโกดังให้เช่า

รายได้ต่อเนื่องระยะยาว : การทำธุรกิจโกดังให้เช่า จะมีรายได้ประจำจากการเช่าของผู้เช่า ซึ่งทำให้คุณมีรายได้สม่ำเสมอในทุกๆเดือน หรือในระยะยาวหากมีผู้เช่าทำสัญญารายปี

ลงทุนต่ำกว่าแบบขาย : การเริ่มต้นธุรกิจโกดังให้เช่า จะมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการขายโกดัง ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องสร้างโกดังใหม่ สามารถใช้โกดังที่มีอยู่แล้ว ปรับปรุงและเริ่มตันได้เลย

มีความยืดหยุ่น : การทำธุรกิจโกดังให้เช่า จะมีความยืดหยุ่นมากกว่าการขายโกดัง เนื่องจากคุณสามารถปรับเปลี่ยนค่าเช่า หรือสัญญาเช่าตามความต้องการของตลาดได้

การตัดสินใจว่า จะทำธุรกิจโกดังให้เช่าหรือขายนั้น ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์และวัตถุประสงค์ของคุณเอง ไม่ว่า คุณจะต้องการมีรายได้สม่ำเสมอในระยะยาว หรือ สร้างโกดังขายและรับเงินก้อน ดีทั้ง 2 ทางในคนละแบบกัน อยู่ที่คุณตัดสินใจ และหวังว่า ข้อมูลนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้

Scroll to Top