7 ข้อควรปฎิบัติ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานโกดังคลังสินค้า

โกดังคลังสินค้าที่เป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของการทำงานนั้นเต็มไปด้วย สินค้า,เครื่องจักร และพนักงาน ถึงแม้ว่า จะเป็นสถานที่สำคัญสำหรับการจัดเก็บและเป็นศูนย์กระจายสินค้า แต่ภายในโกดังคลังสินค้าก็ยังเป็นสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หากไม่มีมาตรการความปลอดภัยที่เหมาะสม และไม่ว่าคุณจะเป็นผู้จัดการโกดังหรือพนักงาน การเตรียมความปลอดภัยของโกดังคลังสินค้าควรที่จะได้รับการยอมรับเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและช่วยให้การดำเนินงานไปอย่างราบรื่นได้อย่างดี

1. การเตรียมความพร้อมของพื้นที่

การดูแลรักษาพื้นที่ทำงานของโกดังคลังสินค้าให้สะอาดและเป็นระเบียบอยู่เสมอ ควรทำความสะอาดไม่ให้มีสิ่งกีดขวางที่อาจทำให้เกิดอันตรายระหว่างการทำงานภายในโกดังของเรา และตรวจเช็คพื้นที่โดยรอบอย่างเป็นประจำเพื่อป้องกันอันตราย เช่น ท่อน้ำรั่วไหม สายไฟหลวมหรือเปล่า หรือทางเดินมีสิ่งกีดขวางที่เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงานหรือไม่ ทางออกฉุกเฉินพร้อมใช้งานไหม เป็นต้น

2. การจัดเรียงสินค้าอย่างเหมาะสม

การวางแผนจัดวางสินค้าภายในโกดังอย่างเหมาะสมและเป็นระเบียบจะทำให้กิดประโยชน์ในการใช้พื้นที่สูงสุด และยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย เก็บของที่หนักกว่าไว้บนชั้นวางด้านล่างเพื่อป้องกันไม่ให้ล้ม และทำให้เกิดอุบัติเหตุุ การเลือกใช้ระบบชั้นวางเพื่อจัดระเบียบสินค้า ทำให้นำสินค้าออกหรือใส่กลับได้ง่าย แทนการให้พนักงานปีนนำสินค้าไปเก็บบนชั้นซึ่งสามารถเกิดอันตรายได้

3. การสวมชุดและอุปกรณ์ป้องกัน

ชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือ PPE เป็นสิ่งสำคัญในการปกป้องพนักงานจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมของโกดังคลังสินค้า ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ เช่น หมวกกันน็อค แว่นตานิรภัย ถุงมือ และรองเท้าบูท เราต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานทุกคนได้รับการฝึกอบรมในการใช้ PPE แล้ว และต้องมีกฏให้พวกเขาสวมใส่ชุดและอุปกรณ์ป้องกันขณะอยู่ภายในโกดังคลังสินค้าอยู่เสมอ

4.การตรวจสอบอายุการใช้งานของอุปกรณ์

อุปกรณ์และเครื่องจักรที่ชำรุดหรือเสื่อมสภาพ อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของการทำงานภายในโกดังคลังสินค้า ต้องมีการกำหนดตรวจสอบเครื่องจักรและบำรุงรักษา เช่น รถยก แม่แรงพาเลท และสายพานลำเลียง เป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องจักรอยู่ในสภาพที่ทำงานได้ดี และต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ชำรุดทันทีเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

5. การติดป้ายเตือนอันตราย

การทำงานภายในโกดังคลังสินค้านั้นมีความอันตรายอยู่เสมอ เพื่อให้มีความปลอดภัยระหว่างการปฏิบัติงานควรมีป้ายเตือนที่ชัดเจนและมองเห็นได้ชัด สำหรับการแจ้งเตือนพนักงานถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในคลังสินค้า หรือบริเวณที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ป้ายบอกบริเวณที่มีการใช้เครื่องจักร จัดเก็บวัตถุอันตราย หรือพื้นทางเดินลื่น รวมถึงป้ายทางออกฉุกเฉิน ตำแหน่งถังดับเพลิง และจุดปฐมพยาบาล ก็ควรมีป้ายเช่นกัน

6. การทำตามมาตรฐานสุขอนามัย

การรักษาความสะอาดและสุขอนามัยภายในโกดังคลังสินค้า เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ทั้งการปฏิบัติตามระเบียบกรมอนามัย การทำความสะอาดพื้นที่เป็นประจำ และการตั้งจุดบริการล้างมือและเครื่องมือสำหรับฆ่าเชื้อในพื้นที่ เพื่อส่งเสริมให้พนักงานมีสุขอนามัยที่ดี

7. การวางแผนรับมือกับเหตุฉุกเฉิน

และถึงแม้ว่าจะมีมาตรการที่ดีเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและเชื้อโณคแล้ว แต่สถานการณ์ฉุกเฉินก็ยังอาจเกิดขึ้นในโกดัง คลังสินค้า การเตรียมรับมือกับสภาวะฉุกเฉินทั้งขั้นตอนการอพยพ การปฐมยาบาล และป้องกันอุบัติเหตุไฟไหม้ ควรมีการปฏิบัติซ้อมเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานทุกคนเข้าใจถึงการรับมือในเวลาฉุกเฉิน และเตรียมข้อมูลหน่วยงานสำหรับติดต่อในภาวะฉุกเฉินให้พร้อม

การปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยทั้ง 7 ข้อ สำหรับการดำเนินงานภายในโกดังคลังสินค้า ผู้จัดการที่รับผิดชอบดูแลโกดังคลังสินค้าต้องเตรียมสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยเพื่อให้พนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นใจได้ว่าจะทำงานได้อย่างปลอดภัย และโปรดจำไว้ว่าความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญเสมอในทุกๆ สถานที่ทำงาน 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

PARK FACTORY ให้บริการ ขาย-ให้เช่าโกดังสำเร็จรูป คัดสรรเรื่องของทำเลมาแล้ว ขนาดที่ดิน ออกแบบตัวอาคาร ทัศนียภาพ ถูกหลักฮวงจุ้ยเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ธุรกิจคุณ

ถ้าหากคุณกำลังมองหาโกดังสำเร็จรูปที่มีทำเลดี โกดังที่มีมาตรฐานที่มาพร้อมกับฟังค์ชั่น การออกแบบเพื่อตอบโจทย์กับธุรกิจของคุณ PARK FACTORY ขอเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตและคุ้มค่าที่จะลงทุน  เข้าชมโครงการ

ช่องทางการติดต่อ PARK FACTORY 

ที่ตั้ง : 176 ซอยกาญจนาภิเษก 5 แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ 10160
เบอร์โทรติดต่อ : 092-379-7444, 081-751-4440
อีเมล์ : property.user14@gmail.com
Google Map : https://maps.app.goo.gl/STYgHNRPHGAZZ6SX8 

Scroll to Top